Bảo vệ và giữ gìn thương hiệu Cam Vinh Nghệ An
Năm 2011, thương hiệu cam Vinh thuộc tỉnh Nghệ An được cấp chỉ dẫn địa lý và được Bộ Khoa học Công nghệ cùng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn phối hợp triển khai dự án phát triển thương hiệu cam Vinh. Tuy nhiên, cho đến nay, nhìn lại những gì mà thương hiệu này có được vẫn là sự tự mày mò tìm “lối thoát” cho mỗi vụ cam của người nông dân trong khi người tiêu dùng vẫn mập mờ khi lựa chọn cam Vinh.
Năm 2011, thương hiệu cam Vinh thuộc tỉnh Nghệ An được cấp chỉ dẫn địa lý và được Bộ Khoa học Công nghệ cùng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn phối hợp triển khai dự án phát triển thương hiệu cam Vinh. Tuy nhiên, cho đến nay, nhìn lại những gì mà thương hiệu này có được vẫn là sự tự mày mò tìm “lối thoát” cho mỗi vụ cam của người nông dân trong khi người tiêu dùng vẫn mập mờ khi lựa chọn cam Vinh.
Thương Hiệu Cam Vinh Nghệ An
Người trồng cam phải tự tìm đường
Cam Vinh đã một thời là mặt hàng xuất khẩu có giá trị sang các nước Đông Âu và khẳng định được vị trí với người tiêu dùng cả nước. Với chất đất và khí hậu đặc trưng của vùng đất miền Tây Nghệ An gió Lào và nắng cháy, cây Cam là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao ngay từ những ngày đầu khai hoang của miền đất “rừng thiêng, nước độc” này. Sau khi chính sách giao đất, giao rừng cho dân được áp dụng thì cam Vinh lại tiếp tục được người nông dân Nghệ An, đặc biệt là ở khu vực Phủ Qùy (huyện Nghĩa Đàn, Qùy Hợp) lựa chọn là loại cây trọng điểm.
Cam Vinh ngon, ngọt, có hương vị đặc trưng được nhiều người ưa thích, tuy nhiên, hiện nay, người trồng Cam vẫn phải canh cánh nhiều nỗi lo về đầu ra cho cam. Cam có chất lượng tốt nhưng giá cam vẫn phải phụ thuộc vào thương lái là chủ yếu. Người trồng cam phải đổ công sức chăm bón, đầu tư nhưng giá thành bán qua các thương lái thấp, nhiều khi chỉ bằng 1/3 giá thị trường. Nhiều gia đình có cam chất lượng tốt đã phải tự trang bị phương tiện và tìm thị trường để mang đi bán. Nhưng hầu hết, người trồng cam vẫn phải chờ đợi, phụ thuộc vào thương lái. Thậm chí, như mùa cam 2011, cam được giá, người trồng cam thì chờ thương lái mà thương lái lại chờ cam xuống giá mới mua thì chỉ trong 1 tuần lễ do thời tiết không thuận lợi, hàng trăm tấn cam của các gia đình đành phải đổ đi. Một số gia đình có con cái học và làm việc ở Hà Nội nhận thấy được giá trị của trái cam đã mang ra thủ đô tiêu thụ nhưng cũng chỉ với tính chất nhỏ lẻ, chỉ như “muối bỏ bể” so với hàng ngàn tấn cam của vùng.
Lối đi nào cho thương hiệu cam Vinh
Từ năm 2004 , thương hiệu Cam Vinh được Sở Nông nghiệp tỉnh Nghệ An giao cho Công ty rau quả 19/5 quản lý với lời hứa sẽ đưa cam vào tất cả các siêu thị tại Hà Nội, cho đến nay, sau khi Hiệp hội cam Vinh được thành lập thì những lời hứa tìm thị trường cho cam Vinh vẫn chưa nhìn thấy trên thực tế.
Năm 2011, cam Vinh được cấp chỉ dẫn địa lý đã đánh dấu một bước ngoặt để nâng thương hiệu này lên tầm vùng miền. Nhiều kế hoạch, dự án để phát triển thương hiệu cam Vinh cũng đã được các cơ quan ban ngành quan tâm triển khai. Cam Vinh đã có đầy đủ các tố chất để phát triển thương hiệu nhờ vào chất lượng tốt, gây dựng được uy tín với người tiêu dùng nhưng phần quan trọng là tìm thị trường cho cam thì vẫn phải “gửi gắm” cho các lái thương với “mức phí” quá đắt đỏ chính là phần lợi nhuận cao ngất ngưỡng. Và một thực tế là người nông dân vẫn phải bán cam với giá thấp do không chủ động được thị trường. Ngoài các cuộc hội thảo, những nét vẽ logo, nhãn mác để làm “đồng phục” cho cam thì những trái cam vẫn phải “mặc áo cũ” theo chân các thương lái về các chợ bán lẻ. Người trồng cam vẫn phải chịu thiệt thòi để mang lại lợi nhuận lớn cho các lái buôn trong khi người tiêu dùng thì mặc dù phải trả giá cao nhưng vẫn không hẳn đã được ăn đúng cam Vinh.
Với xu hướng “nhà nhà làm thương hiệu, người người làm thương hiêu” như hiện nay, cam Vinh cũng được nhắm đến như là một thương hiệu vùng miền có giá trị. Trong khi người nông dân đã kỳ công chăm bón để cho ra những trái cam chất lượng làm nền tảng vững chắc cho thương hiệu thì những người làm công tác phát triển thị trường lại chưa có được cái đầu nhạy bén để gây dựng thị trường cho cam Vinh đem lại lợi ích thiết thực cho người trồng cam.
Vậy lối đi nào cho cam Vinh vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ của các ban ngành liên quan? Hy vọng rằng, những người nông dân và các cơ quan chức năng sớm tìm được câu trả lời để bảo vệ vững chắc thương hiệu có giá trị này.
Năm 2011, cam Vinh được cấp chỉ dẫn địa lý đã đánh dấu một bước ngoặt để nâng thương hiệu này lên tầm vùng miền. Nhiều kế hoạch, dự án để phát triển thương hiệu cam Vinh cũng đã được các cơ quan ban ngành quan tâm triển khai. Cam Vinh đã có đầy đủ các tố chất để phát triển thương hiệu nhờ vào chất lượng tốt, gây dựng được uy tín với người tiêu dùng nhưng phần quan trọng là tìm thị trường cho cam thì vẫn phải “gửi gắm” cho các lái thương với “mức phí” quá đắt đỏ chính là phần lợi nhuận cao ngất ngưỡng. Và một thực tế là người nông dân vẫn phải bán cam với giá thấp do không chủ động được thị trường. Ngoài các cuộc hội thảo, những nét vẽ logo, nhãn mác để làm “đồng phục” cho cam thì những trái cam vẫn phải “mặc áo cũ” theo chân các thương lái về các chợ bán lẻ. Người trồng cam vẫn phải chịu thiệt thòi để mang lại lợi nhuận lớn cho các lái buôn trong khi người tiêu dùng thì mặc dù phải trả giá cao nhưng vẫn không hẳn đã được ăn đúng cam Vinh.
Với xu hướng “nhà nhà làm thương hiệu, người người làm thương hiêu” như hiện nay, cam Vinh cũng được nhắm đến như là một thương hiệu vùng miền có giá trị. Trong khi người nông dân đã kỳ công chăm bón để cho ra những trái cam chất lượng làm nền tảng vững chắc cho thương hiệu thì những người làm công tác phát triển thị trường lại chưa có được cái đầu nhạy bén để gây dựng thị trường cho cam Vinh đem lại lợi ích thiết thực cho người trồng cam.
Vậy lối đi nào cho cam Vinh vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ của các ban ngành liên quan? Hy vọng rằng, những người nông dân và các cơ quan chức năng sớm tìm được câu trả lời để bảo vệ vững chắc thương hiệu có giá trị này.
Quý khách hàng mua buôn tại vườn với số lượng lớn xin vui lòng liên hệ tới Trang trại Cam Vinh chúng tôi để có được giá tốt nhất, chất lượng sản phẩm đạt chuẩn nhất.
Trang trại Cam Vinh Trần Gia Tại Quỳ Hợp - Nghệ An.
Địa chỉ : Xóm Minh Thành, Xã Minh Hợp, Huyện Quỳ Hợp, Tỉnh Nghệ An
Liên hệ Đặt Mua Cam Vinh Tại Vườn :
Cô Thân - Hotline : 0965 607 507 Chú Trung - Hotline : 0976 272 557
1 nhận xét:
Stainless Steel Magnets - titanium arts
Ironing the Stainless Steel Magnets (4-Pack). Made in Germany. The Titanium gri-go.com Arts Stainless Steel Magnets herzamanindir.com/ are microtouch solo titanium an alloy made of filmfileeurope.com steel in stainless steel